Mẹo hay bảo vệ mắt nếu không thể ngưng dùng thiết bị điện tử

15:10 | 07/09/2017

Theo thông số từ tạp chí Ophthalmology chỉ ra rằng: Tới năm 2050 sẽ có hơn 4.7 tỷ người mắc chứng cận thị (tức là chiếm 49.8% dân số thế giới) và 938 triệu người bị cận thị ở mức độ cao kèm với nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn và đục thủy tinh thể… Cận thị là lý do chủ yếu dẫn tới mù lòa vào năm 2050.

 
Hãy biết cách bảo vệ và chăm sóc đôi mắ mỗi ngày


8 Vấn đề mắt ai cũng bị nhưng dễ bỏ qua hoặc cố chịu

Đây là 8 vấn đề về mắt hầu hết các bệnh nhân tới thăm khám tại phòng khám Mắt Bích Ngọc gặp phải nhưng thường xuyên cố chịu đựng và ít quan tâm tới, tự cho rằng có thể tự khỏi và không tiến hành khám hay điều trị.
Hãy biết cách bảo vệ đôi mắt của bạn khỏe hơn mỗi ngày
Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám bệnh thực tế, TS.BSCK II Trịnh Thị Bích Ngọc khuyên bạn nếu đang có 2 – 4 triệu chứng như trong hình trên và thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử thì chứng tỏ bạn đã bị ánh sáng xanh tấn công, gây ảnh hưởng tới thị lực và cần có biện pháp điều trị và phòng tránh.


Tại sao dùng thiết bị điện tử liên tục gây giảm thị lực, thậm chí mù lòa?


Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính, bóng đèn, tivi… hỗ trợ rất nhiều với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, thực tế các thiết bị này đang có luồng ánh sáng xanh tàn phá “cửa sổ tâm hồn” của người dùng mỗi ngày.

Loại ánh sáng xanh này có bước sóng ngắn, nằm trong vùng quang phổ màu xanh lam, có nhiều năng lượng, tác động sâu tới đáy mắt khiến võng mạc bị tổn thương. Khi mắt chúng ta thường xuyên tiếp xúc với loại ánh sáng xanh sẽ khiến các tế bào võng mạc bị nguy hại, giảm chức năng cung cấp dưỡng chất cho tế bào thị giác, khiến mắt dễ dàng bị mắc bệnh.
 
Không nên sử dụng thiết bị điện tử liên tục sẽ có thể gây mù lòa cho bạn
Không nên sử dụng thiết bị điện tử liên tục sẽ có thể gây mù lòa cho bạn.
>>> Xem thêm chi tiết địa chỉ phòng khám mắt bác sĩ Ngọc Phố Huế để tham khảo, tư vấn các bệnh về mắt chuẩn xác nhất. 


Từ đó, khiến mắt bạn bị mỏi, mờ, nhức mắt… thậm chí có thể bị thoái hóa hoàng điểm hoặc có nguy cơ mù lòa rất cao.
 
Theo tờ New England Journal of Medicine đã có hai ca bệnh mắc chứng mù tạm thời do dùng điện thoại di động trong đêm tối. Theo bác sỹ Gordon Plant – người điều trị cho 2 ca bệnh trên, thói quen dùng điện thoại trong bóng đêm không chỉ gây mù tạm thời mà còn khiến tế bào võng mạc chết, dẫn tới những tác động tiêu cực với thị lực.
 
Chơi điện tử, tiếp xúc với máy tính thường xuyên thường có những biểu hiện các bệnh về măt
Chơi điện tử, tiếp xúc với máy tính thường xuyên thường có những biểu hiện các bệnh về măt 

Mẹo hay bảo vệ mắt khi thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử


Với xu thế phát triển của cuộc sống hiện đại ngày nay, việc ngưng dùng các thiết bị điện tử là không thể. Vì vậy, để vừa có hiệu suất công việc tốt lại vừa có đôi mắt khỏe mạnh, không bị ánh sáng xanh tấn công, bạn hãy bỏ túi những mẹo nhỏ sau đây:
 
•    Bổ sung dưỡng chất giúp bảo vệ mắt, đặc biệt là võng mạc và thủy tinh thể. Bởi đây là hai trong số những bộ phận quan trọng của mắt, nên bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể chính là việc ngăn ngừa suy giảm thị lực tận gốc.
 
Bổ sung các thực phẩm chứa các chất tốt cho mắt
Bổ sung các thực phẩm chứa các chất tốt cho mắt .
>>> Tham khảo chi tiết các loại thực phẩm tốt dành cho mắt để biết từng tác dụng của mỗi loại thực phẩm. 

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt trong chế độ ăn uống hàng ngày để chăm sóc cho võng mạc và thủy tinh thể. Một số thực phẩm có lợi cho mắt như: cà rốt, cà chua, bí đỏ, khoai lang, ngô, bơ, cá, socola… Tham khảo thêm danh sách các thực phẩm tốt cho mắt tại đây.
 
•    Giữ khoảng cách hợp lý để mắt không bị ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử tấn công. Khoảng cách phù hợp nhất: cách mắt 50 – 60cm và tâm màn hình thấp hơn mắt từ 10 – 20cm, bàn phím nên cách mắt khoảng 30 – 40cm. Với màn hình điện thoại, tốt nhất bạn nên duy trì khoảng cách từ 30 – 40cm hoặc ước chừng khoảng 2 gang tay người lớn.
 
Hãy giữ đúng khoảng cách để bảo vệ đôi mắt mỗi ngày
Hãy giữ đúng khoảng cách để bảo vệ đôi mắt mỗi ngày


•    Thư giãn mắt hoặc chớp mắt theo quy tắc 20:20:20
Trong quá trình làm việc, bạn thường mắc lỗi quá tập trung khiến mắt không được thư giãn, dẫn đến mắt bị khô, nhức mỏi, rối loạn điều tiết. Vì vậy, bạn hãy áp dụng quy tắc 20:20:20 (sau 20 phút làm việc, để mắt nhìn xa 20 feet (tương đương với khoảng 6m) trong khoảng 20 giây) để mắt được cân bằng.

•    Có thói quen kiểm tra thị lực 1 – 2 lần/năm. Dù bạn cận thị hay không, bạn có làm việc với thiết bị điện tử nhiều hay ít…. Thói quen kiểm tra thị lực 1 – 2 lần/năm là cần thiết, giúp bạn theo dõi sức khỏe mắt định kì và có thể phát hiện sớm bệnh nếu có, để tiến hành điều trị hoặc phòng ngừa sớm.
Nguyên tắc 20 - 20 - 20
Nguyên tắc 20 - 20 - 20
>>> Tham khảo thêm những thông tin triệu chứng bệnh về mắt tại Phòng khám mắt Bích Ngọc để có những thông tin kiến thức cần thiết. 

Đặc biệt với những người có mắt bị mắc tật khúc xạ, suy giảm thị lực… tốt nhất nên cứ 6 tháng kiểm tra mắt để theo dõi độ kính phù hợp hoặc các tiến trình bệnh lý khác.

Tóm lại: Dù công việc bắt buộc hay không bắt buộc sử dụng các thiết bị điện tử, mỗi chúng ta hãy tự hình thành các thói quen tốt để chăm sóc và bảo vệ cho đôi mắt của mình mỗi ngày.

Hãy cho mắt có cơ hội hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều nhất có thể, ngưng sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính khi không cần thiết; thay vào đó hãy để mắt được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành với đầy đủ ánh sáng và không gian xanh mát…. Chúc quý bạn đọc sẽ luôn có đôi mắt khỏe!


 
Bình luận
Tin tức khác:
Hỏi TS. Bích Ngọc
Hotline