Ăn gì cho đôi mắt luôn sáng khỏe?

00:15 | 13/09/2017

Để có đôi mắt sáng, khỏe đẹp chỉ vệ sinh và bảo vệ đôi mắt không thôi vẫn chưa đủ, bạn cần bổ sung thêm các thức ăn, thực phẩm giàu chất vitamin A và các chất Omega3 sẽ giúp thị lực của bạn tốt hơn. 

 
Theo TS.BSCK II Trịnh Thị Bích Ngọc bác sĩ khám mắt giỏi ở Hà Nội cho biết: để có đôi mắt sáng thì việc bảo vệ mắt nhờ những thói quen sinh hoạt hàng ngày lành mạnh là đúng nhưng chưa đủ. 

Bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin A, kẽm, vitamin C, Omega3 sẽ giúp thị lực tốt hơn mỗi ngày.
 
Thực Phẩm tốt nhất cho mắt
Thực Phẩm tốt nhất cho mắt 


>>> Xem ngay: Phòng khám mắt bác sĩ Ngọc Phố Huế để biết chi tiết về bác sĩ Ngọc Phố Huế và tìm hiểu những thông tin, dấu hiệu cũng như các lời khuyên từ chuyên gia mắt hàng đầu tại Việt Nam. 

Chính vì vậy, ở bài viết này phòng khám chuyên khoa mắt bác sĩ Ngọc Phố Huế xin gửi đến bạn những thực phẩm có tác dụng tốt nhất cho cơ thể và bổ sung các chất cần thiết giúp đôi mắt bạn sáng hơn. 

Cà rốt – Thực phẩm giúp đôi mắt bạn sáng hơn trong bóng tối

Cà rốt thuộc nhóm thực phẩm màu cam, chứa hàm lượng Beta-Carotene có thể chuyển đổi thành Vitamin A khi tiêu hóa. Beta-Caroten mặc dù có trong nhiều loại củ quả khác nhưng ở cà rốt có hàm lượng cao nhất. Vậy tại sao cà rốt có thể giúp mắt bạn sáng hơn trong bóng tối?
 
Cà Rốt - thực phẩm tốt cho mắt
Cà rốt – Thực phẩm giúp đôi mắt bạn sáng hơn trong bóng tối.

 Khi đường ruột tiêu hóa cà rốt, cơ thể sẽ hấp thu một lượng vitamin A nhất định, giúp kích hoạt Rhodopsin – hoạt chất hóa học nhạy cảm trong võng mạc, có chức năng quy định tầm nhìn ánh sáng. Hoạt chất này có tác dụng đặc biệt, giúp hỗ trợ tầm nhìn cho mắt vào ban đêm, bởi Rhodopsin có thể phát hiện một số lượng ánh sáng rất nhỏ, giúp mắt điều tiết tốt hơn trong bóng đêm.

Ngoài ra, cà rốt cũng giúp bạn phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể do tuổi tác. Do đó, bạn nên đưa cà rốt vào thực đơn ăn uống của gia đình.

Khoai lang loại thực phẩm phổ biến nên ăn hàng ngày

Khoai lang là loại củ giàu chất xơ, vitamin A… được các chuyên gia y tế đánh giá rất có lợi cho mắt, tiêu hóa… mà giá thành rẻ, rất phổ biến ở nước ta. Không chỉ vậy, loại củ này còn có nhiều vitamin D giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp năng lượng cho đôi mắt khỏe mạnh hơn. 
 
Khoai lang
Khoai lang loại thực phẩm phổ biến nên ăn hàng ngày

 Mặt khác, theo một nghiên cứu của đại học Harvard Mỹ khảo sát trên 124000 người chỉ ra rằng, những người tiêu thụ thức ăn giàu Beta-Caroten trong chế độ ăn uống thường xuyên của mình giảm tới 32% nguy cơ ung thư phổi. Bởi vậy, nếu muốn cơ thể luôn khỏe mạnh bạn hãy nhớ đến khoai lang – loại thực phẩm ngon – bổ - rẻ này nhé!

Ngô thực phẩm giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng

Ngô (trái bắp) có thành phần dinh dưỡng bao gồm: protein, vitamin B, vitamin C và Cacbonhydrate, chất xơ, kali…. Đặc biệt, trong ngô còn có hàm lượng beta-carotenoid và folate cao. Hai thành phần dinh dưỡng này giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Mặt khác, theo TS.BSCK II nếu ăn ngô thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.
 
Ngô thực phẩm giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng
Ngô thực phẩm giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng

 Tuy nhiên, ngô rất có lợi cho sức khỏe nên nhiều người cho rằng ăn càng nhiều càng tốt. Vì vậy quý bạn đọc cần lưu ý, ăn ngô quá nhiều có thể gây: khó chịu cho niêm mạc ruột, khó tiêu hóa, khiến bệnh tiểu đường thêm trầm trọng…. 

Lưu ý : Ngô, khoai lang, cà rốt là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho mắt. Nhưng, bạn đọc hãy nhớ không nên lạm dụng những loại thực phẩm trên mà hãy có kế hoạch sử dụng cụ thể và phù hợp, tránh gây ra các bệnh lý khác không có lợi cho sức khỏe.

Quả Bơ -  Cải thiện thị lực cho đôi mắt khỏe đẹp. 

Quả bơ chứa hàm lượng lutein nhiều hơn tất cả loại trái cây hoặc rau củ khác. Đây là thành phần dinh dưỡng có tác dụng cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
 
Quả Bơ -  Cải thiện thị lực cho đôi mắt khỏe đẹp. 
Quả Bơ - Cải thiện thị lực cho đôi mắt khỏe đẹp.

Cà Chua - Bảo vệ Võng mạc mắt. 

Cà chua chứa chất lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.
 
Cà Chua - Bảo vệ Võng mạc mắt. 
Cà Chua - Bảo vệ Võng mạc mắt.

Cá - nguồn dinh dưỡng giàu Omega-3. 

Hầu hết loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ giàu omega-3 có tác dụng bảo vệ võng mạc nhờ khả năng chống viêm. Omega 3 cũng giúp bảo vệ các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng mắt, trị bệnh khô mắt rất hiệu quả và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
 
Cá - nguồn dinh dưỡng giàu Omega-3. 
Cá - nguồn dinh dưỡng giàu Omega-3.
 

Socola - Tác dụng lưu thông máu giup mắt không bị mỏi. 

Chocolate có tác dụng tăng khả năng lưu thông máu, giúp mắt đỡ mệt mỏi, thị lực tốt hơn. Tuy nhiên, người đã bị đục thủy tinh thể không nên ăn chocolate vì chứa vanadium vốn không tốt cho mắt đã mắc bệnh này.
 
Socola - Tác dụng lưu thông máu giup mắt không bị mỏi. 
Socola - Tác dụng lưu thông máu giup mắt không bị mỏi.

Đu Đủ - chứa thành phần dinh dưỡng tăng đề kháng và bảo vệ cho đôi mắt bạn. 

Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ… tốt cho hệ tiêu hóa vừa tăng cường sức đề kháng và bảo vệ đôi mắt. Đặc biệt loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể. 
 
Đu Đủ - chứa thành phần dinh dưỡng tăng đề kháng và bảo vệ cho đôi mắt bạn. 
Đu Đủ - chứa thành phần dinh dưỡng tăng đề kháng và bảo vệ cho đôi mắt bạn.

Lưu ý: Trẻ trong độ tuổi ăn dặm, mẹ nên tập cho bé ăn với đu đủ chín bằng cách xay nhuyễn. Trẻ lớn hơn có thể cắt đu đủ thành hạt lựu trộn với phô mai.

Hạnh Nhân - Thực phẩm trang bị cho đôi mắt khỏe mạnh hơn. 

Hạnh nhân giúp chống khô mắt. Mỗi ngày ăn một nắm hạt này hoặc trộn với ngũ cốc để ăn sáng sẽ giúp đôi mắt khỏe mạnh.
 
Hạnh Nhân - Thực phẩm trang bị cho đôi mắt khỏe mạnh hơn. 
Hạnh Nhân - Thực phẩm trang bị cho đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Hạt Điều  - Tăng cường thị lực 

Các thành phần dinh dưỡng trong hạt điều có tác dụng bảo vệ đôi mắt, tăng cường thị lực, ngăn ngừa bệnh liên quan đến suy giảm thị lực.
 
Hạt Điều  - Tăng cường thị lực 
Hạt Điều - Tăng cường thị lực

Lòng đỏ trứng gà - Nguồn dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt. 

Lòng đỏ trứng gà chứa lượng lớn lutein và zeaxanthin giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nguồn vitamin D có trong trứng gà còn giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt.
Lòng đỏ trứng gà - Nguồn dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt. 
Lòng đỏ trứng gà - Nguồn dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt.
 

Các loại rau lá Xanh - Thực phẩm tốt cho đôi mắt. 

Các loại rau lá xanh giàu vitamin, chất chống oxy hóa lutein và Zeaxanthin. Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên có một trong các loại rau như cải xoăn, rau bina, củ cải… để tăng cường thị lực, bảo vệ đôi mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời và làm tăng mật độ sắc tố của tế bào trong điểm vàng. Lưu ý: Để tận dụng hết những lợi ích từ rau xanh, không nên luộc hoặc nấu quá chín.
 
Các loại rau lá Xanh - Thực phẩm tốt cho đôi mắt. 
Các loại rau lá Xanh - Thực phẩm tốt cho đôi mắt.

Hy vọng những thông tin về các thực phẩm tốt cho mắt được chúng tôi đề cập ở trên có thể giúp cho bạn có thêm những hiểu biết và cách để bảo vệ đôi mắt của mình. 

>>> Tham khảo thêm 9 dấu hiệu về mắt phải đến bác sĩ khám mắt ngay có thể bạn chưa biết. 
Bình luận
Tin tức khác:
Hỏi TS. Bích Ngọc
Hotline