Phòng Khám Chuyên Khoa
Mắt Bích Ngọc

Nghỉ sáng thứ 3

T2-CN: Sáng: 8h - 11h Chiều: 16h - 20h

Hotline

0913 081 819

địa chỉ

123 Phố Huế - Hai Bà Trưng - Hà Nội

TOP 6 THỰC PHẨM ĂN VÀO BỔ MẮT – Mắt Bích Ngọc

top 6 thực phẩm ăn vào bổ mắt
Vitamin và các dưỡng chất bổ mắt đều có thể được bổ sung thông qua các khẩu phần ăn hàng ngày. Cùng phòng khám mắt Bích Ngọc tìm hiểu các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất bổ mắt để thêm vào thực đơn hàng ngày, giúp mắt tăng cường thị lực, sáng khỏe, phòng ngừa bệnh mắt nhé!

1. Những Vitamin bổ mắt

Dưới đây là 3 loại Vitamin rất tốt cho mắt, giúp bổ mắt, cải thiện và ngăn ngừa mắc các bệnh về mắt.

1.1. Lutein và Zeaxanthin

lutein và zeaxanthin bổ mắt

lutein và zeaxanthin bổ mắt

Lutein và zeaxanthin là các carotenoid võng mạc xuất hiện dưới dạng các sắc tố màu vàng, đỏ có trong rau xanh và các loại củ quả. Chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh có khả năng chống lại các tổn thương mà gốc tự do gây ra cho mắt. Hai chất dinh dưỡng bổ mắt này được tìm thấy với nồng độ cao ở điểm vàng. Nó chủ yếu giúp xây dựng cấu trúc trong màng tế bào, lọc ánh sáng có bước sóng ngắn (ánh sáng xanh), giữ cân bằng oxy hóa khử.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, bổ sung sớm lutein và zeaxanthin trong khẩu phần ăn hằng ngày giúp làm chậm quá trình tiến triển và ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng.

1.2. Các vitamin B1, B2, B12

vitamin nhòm b bổ mắt

Vitamin nhóm B giúp cải thiện thị lực, chống oxy hóa.

Vitamin B1 hay còn gọi là thiamine giúp tăng năng lượng, bảo vệ các đầu dây thần kinh và đóng vai trò giúp cơ bắp co giãn. Thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến mỏi mắt, mờ mắt, giảm thị lực. Bổ sung vitamin B1 sẽ giúp bảo vệ dây thần kinh mắt, giảm sưng viêm hiệu quả.

Vitamin B2 có liên quan đến việc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Nếu thiếu vitamin B2 sẽ dẫn đến sự thiếu hụt riboflavin có thể gây đỏ mắt, mệt mỏi, mắt nhạy cảm với ánh sáng. Ngoài ra, loại vitamin bổ mắt này còn hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi những tổn thương của các gốc tự do.

Vitamin B12 hay còn gọi là cobalamin được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, hải sản, sữa và chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua). Vitamin B12 có nhiệm vụ hỗ trợ sự hình thành các tế bào thần kinh, ảnh hưởng và có liên quan đến các tế bào thần kinh mắt. Thiếu vitamin B12 có thể làm giảm thị lực và khó khăn trong việc phân biệt màu sắc.

1.3. Vitamin A

vitamin a bổ mắt

Vitamin A giúp bổ  mắt, tăng cường thị lực

Vitamin A hay còn gọi là beta carotene, là một loại vitamin tan trong chất béo và đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc cho đôi mắt sáng khỏe. Thiếu loại vitamin bổ này, bạn có thể gặp tình trạng khô mắt hoặc tuyến lệ bị khô. Về lâu dài, điều này sẽ làm gia tăng khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng khi lớn tuổi.

2. Ăn những thực phẩm gì bổ mắt?

2.1. Ăn các loại củ quả mọng, có màu đỏ, cam

Các loại củ quả tốt cho mắt mà mọi nhà đều có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày đó là ớt chuông, cà rốt, khoai lang, bí, cà chua, cam, xoài, dưa hấu… Các loại củ quả này rất giàu vitamin A, C giúp bổ mắt, sáng mắt. Ngoài ra, ăn khoai lang còn giúp ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn, virus. Việt quất là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa.

cac loai cu qua co mau cam va do bo mat

Đậu, các hoa quả, củ quả mọng có màu đỏ, cam bổ sung vitamin bổ mắt

2.2. Ăn các loại hạt, đậu

Hạt cũng chứa nhiều acid béo omega-3 bổ mắt, ngoài ra còn có hàm lượng cao vitamin E. Vitamin E giúp chúng ta bảo vệ mắt chống lại lão hóa. Các loại hạt và quả tốt cho mắt bao gồm: hạt óc chó, hạt quả hạch Brazil, hạt điều, đậu phộng, hạt chia…

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng, đậu đen… rất giàu kẽm, tăng cường sức khỏe võng mạc, giúp điều tiết tầm nhìn và ban đêm, tăng cường thị lực, làm giảm quá trình thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

2.3. Ăn các loại rau có màu xanh

thuc pham giau lutein tot cho mat 2

Rau quả màu xanh giàu lutein và zeaxanthin tốt cho điểm vàng

Các loại cải lá xanh, súp lơ xanh, cải bắp, rau xà lách… rất bổ mắt vì đều chứa lượng lớn Lutein và Zeaxanthin. Để chế biến các món ăn với rau xanh mà vẫn giữ được dưỡng chất thì không nên nấu quá chín. 

2.4. Ăn thịt lợn, thịt bò, thịt gà

Các loại thịt ức gà, thăn lợn, đặc biệt là thịt bò có nhiều kẽm – một yếu tố quan trọng với sức khỏe cơ quan thị giác. Kẽm có thể trì hoãn quá trình suy giảm thị lực trên người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm. 

2.5. Ăn cá hồi

Cá là thực phẩm giàu acid béo omega-3, có tác dụng ngăn ngừa hội chứng khô mắt. Các loại cá nhiều omega-3 nhất là cá hồi, cá thu, cá trích, trứng cá muối… Nếu không thể bổ sung chất dinh dưỡng từ cá, bạn cũng có thể chọn các loại dầu cá để cung cấp thêm nguồn omega-3 cho cơ thể.

ca hoi thit bo thit ga trung bo mat

Cá, thịt và trứng rất bổ mắt

2.6. Ăn trứng, các sản phẩm từ sữa 

Trứng chứa rất nhiều vitamin tốt cho thị lực như vitamin A, D, B12 và đặc biệt là Zeaxanthin và Lutein có trong lòng đỏ trứng. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua rất tốt cho mắt. Chúng giàu Vitamin và Kẽm. Kẽm giúp cải thiện thị lực và ngăn chặn đục thủy tinh thể.

3. Uống thực phẩm bổ mắt

3.1. Uống viên dầu cá bổ mắt

dau ca omega 3 bo mat

Uống dầu cá giúp tăng cường thị lực, bảo vệ võng mạc.

Trên thực tế, dầu cá hay những viên uống bổ sung dầu cá đều hoạt động rất tốt cho cơ quan mắt, điều này đã được rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh.

Theo các chuyên gia, võng mạc của mắt là bộ phận sử dụng tế bào chuyên biệt có tên gọi là tế bào nón và tế bào que, đảm nhiệm chức năng chính là xử lý ánh sáng. Sự hoạt động của cả hai tế bào này đều gắn liền cũng như phụ thuộc vào thành phần DHA có trong dầu cá.

Dầu cá giúp phát triển thị lực rất tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đối với người lớn, DHA và Omega-3 có trong dầu cá giúp bảo vệ võng mạc, phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, khô mắt, tăng nhãn áp. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý bổ sung dầu cá vào buổi sáng để cơ thể có thể hấp thu một cách tốt nhất. Bạn cũng chỉ nên uống theo liều lượng đã được hướng dẫn ghi trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

>>Xem thêm: Các loại dầu cá tốt của Mỹ

3.2. Uống thuốc bổ mắt

bo sung vitamin tot cho mat 2

Thuốc bổ mắt cung cấp dưỡng chất bổ mắt kịp thời cho những người thiếu hụt dưỡng chất

Thuốc bổ mắt hay viên uống bổ mắt là sản phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ cho đôi mắt sáng khỏe, trong trường hợp cơ thể bị thiếu hụt qua các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt là các vitamin nhóm B có thể bị giảm đi nhanh chóng do căng thẳng, lo lắng, áp lực hay tiêu hóa không tốt. 

Trong thuốc bổ mắt có chứa các dưỡng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin B, lutein, omega, kẽm,…là những thành phần thiết yếu cho mắt. Khi lựa chọn thuốc bổ mắt, người dùng nên lưu ý đến xuất xứ, chất lượng và độ tuổi sử dụng. 

Đối với người lớn, khi mắt đã hoàn thiện và bước sang giai đoạn lão hóa, bạn nên lựa chọn những loại thuốc bổ mắt giúp cải thiện thị lực, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, nên ưu tiên bổ sung những dòng thuốc bổ mắt dễ uống, tăng cường tế bào biểu mô mắt, tăng cường miễn dịch chứa vitamin A, B, E, Omega-3… 

>>Xem thêm: Các sản phẩm viên uống bổ mắt tốt

Trên đây là những thực phẩm tốt cho mắt, nên duy trì bổ sung trong bữa ăn hàng ngày để đôi mắt sáng khỏe. Ngoài ra cần lưu ý hạn chế thức ăn nhanh và đồ ngọt, uống nhiều nước, và bảo vệ mắt đúng cách khi làm việc cũng như khi sinh hoạt.

Hãy duy trì thói quen khám mắt định kỳ 2 lần 1 năm với trẻ nhỏ và 2 năm 1 lần với người lớn để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh về mắt nếu có. 

BÌNH LUẬN

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Hotline: 0913 081 819

Email: matbichngoc@gmail.com

Nghỉ sáng thứ 3 T2-CN: Sáng: 8h - 11h / Chiều: 16h - 20h

Kiến thức nhãn khoa